Văn hóa công sở: Xây dựng nét đẹp trong giao tiếp và trang phục nơi công sở

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng trong môi trường làm việc nơi công sở. Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các đồng nghiệp trong doanh nghiệp là một việc vô cùng quan trọng và cần được chú trọng từ cấp lãnh đạo đến nhân viên. Văn hóa công sở cũng giống như tất cả các nền văn hóa đang tồn tại khác, nó gồm một loạt những hành vi quy ước mà con người dựa vào đó để điều khiển các mối quan hệ tương tác giữa mình với mọi người xung quanh.

Là một nhận tố sống trong xã hội hiện nay, chúng ta không thể thiếu đi sự giao tiếp giữa người với người, trong môi trường công sở cũng  như vậy, để làm việc hiệu quả, chúng ta không thể thiếu đi sự giao tiếp giữa các thành viên cùng trong một tổ chức. Hơn nữa, giao tiếp còn là một nét văn hóa công sở phải được xây dựng một cách hiệu quả, giao tiếp hiệu quả tạo đà cho các công việc khác được triển khai hoàn hảo hơn. Hơn nữa, một doanh nghiệp có một được một môi trường giao tiếp lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, đó là một nét đẹp của văn hóa công sở mà mỗi doanh nghiệp cần xây dựng cho tổ chức của mình. Vậy cần xây dựng nét đẹp này như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu chi tiết về phương pháp xây dựng nét văn hóa này như thế nào.

Tạo thiện cảm bắt đầu từ lời nói 

Đối với người đi làm, công sở là địa điểm diễn ra phần lớn các hoạt động giao tiếp hằng ngày của chúng ta . Giao tiếp nơi công sở cũng cần có những chuẩn mực về văn hóa. 

Văn hóa ứng xử thể hiện sự chín chắn, khiêm nhường, biết lắng nghe và biết tỏ thái độ đúng mực. Trong cuộc sống cũng như trong công việc hàng ngày, chúng ta sẽ gặp muôn vàn kiểu giao tiếp ứng xử khác nhau. Do vậy, chúng ta nên hòa đồng từ ngoại hình đến thái độ, cử chỉ, lời nói.

Một trong những hoạt động đầu tiên trong giao tiếp là “lời chào”. Lời chào không phân biệt quốc gia, dân tộc. Người nước nào cũng coi trọng lời chào. Thế nhưng, không ít cán bộ, công chức không biết dùng lời chào để gây thiện cảm với người khác ở công sở. Khi tiếp khách đến liên hệ công việc, điều đầu tiên là chào bằng tiếng nói như chào chú, chào bác, chào anh, chào chị… Nếu đang bận rộn hoặc khách đông thì có thể gật đầu chào chung hoặc chào bằng nụ cười thiện cảm, sau đó chúng ta hỏi như là:Thưa chú/bác/cô/anh… đến liên hệ việc gì? Cần giải quyết vấn đề gì ạ? Nếu trong phòng làm việc, chúng ta có thể mời khách ngồi ghế, rót nước mời xong, chúng ta bắt  đầu giải quyết công việc cho khách.

 Giao tiếp là nét đẹp văn hóa nơi công sở

Giao tiếp chính là hoạt động văn hóa và giao tiếp ứng xử có văn hóa tức là người đó có trình độ. Trong cuộc sống rất cần giao tiếp ứng xử có văn hóa thì nơi công sở lại cần hơn. Chỉ một việc làm, một lời nói, một cử chỉ cũng đủ để làm cho người ta nhớ đến nhau, song cũng có việc làm, lời nói làm buồn lòng người khác. Văn hóa ứng xử trong công sở là ứng xử dựa trên sự bình đẳng về nhân cách. Mặc dù cương vị khác nhau nhưng mọi người có vị thế riêng, có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn khác nhau nhằm thực hiện một mục đích chung. Do vậy, trong ứng xử cần phải có sự tôn trọng nhau và trên tinh thần hợp tác làm việc.

Về hình thức

Giao tiếp không chỉ dừng ở lời ăn tiếng nói mà còn thể hiện thông qua trang phục hàng ngày. Bên cạnh vẻ đẹp về tâm hồn thì hình thức cũng góp phần đáng kể nhằm tôn vinh vẻ đẹp và phẩm chất của một con người. Mỗi buổi sáng bạn đến công sở trong trang phục như thế nào thì tôi sẽ đoán được bạn là ai. Sự gọn gàng, thanh thoát, lịch lãm sẽ cho bạn sự tự tin trong giao tiếp và công việc, chiếm được cảm tình của người khác.

Công sở là nơi làm việc và cũng là nơi thể hiện một phong thái lịch sự, trang nhã của công chức. Vì công chức là bộ mặt của cơ quan nên việc ăn mặc của cá nhân phần nào thể hiện được mức độ và phong thái làm việc ở nơi đó. Nếu công chức đẹp thì cũng góp phần làm cho cơ quan, đơn vị trở nên chuyên nghiệp hơn, chỉnh chu hơn. Trang phục công sở phải thể hiện sự tôn trọng bản thân và những người xung quanh. Trang phục công sở ngoài đẹp, phải mang đến sự thoải mái và tiện dụng khi làm việc.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước, mỗi đơn vị nên xây dựng quy chế văn hóa công sở riêng, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị. Quy chế phải cụ thể, có tính khả thi, có tiêu chí và biện pháp đảm bảo thực hiện để mọi người phấn đấu. Đồng thời, nội dung của quy chế văn hóa công sở cần đưa ra thảo luận thường xuyên trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, mỗi đơn vị cần tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức về văn hóa công sở cho đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động. Yếu tố nhận thức là vấn đề then chốt để mỗi cán bộ, công chức hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó nâng cao các hành vi văn hóa công sở, thay đổi quan niệm, tác phong làm việc, thay đổi nhận thức và suy nghĩ về thái độ, hành vi ứng xử với mọi người, tiến dần đến chuẩn mực nền hành chính “chuyên nghiệp và hiện đại”.

Tìm hiểu thêm các bộ đồng phục với chất lượng cao, kiểu dáng thời trang hiện đại, đẳng cấp cho doanh nghiệp mình tại Đồng phục BSB Việt Nam. 

 

 

  • 08/11/2016 06:39
  • 0 nhận xét

Gửi nhận xét